Giaùo duïc cuûa Ñöùc Phaät laø giaùc ngoä töï taùnh
Kinh Ñieån Phaät Thuyeát vieân maõn ñuùng nghóa laø hoïc taäp vaø chuyeân tu

daitangkinh.vn

PHÁP NGHI QUỸ TÔN THẮNG

PHẬT ĐỈNH TU DU GIÀ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Thiện Vô Uý, Đời Đường
 

PHẨM NĂM

PHẨM TU DU GIÀ NGŨ TRÍ
 

Lại nữa, người tu du dà trụ trong tâm bồ đề mau vào quán tâm bồ đề trí. Quán bồ đề chân ngôn.

Úm Bồ địa chất đa mâu đát bá na dạ nhị.

Đây là bồ đề tâm chân ngôn, còn gọi là đại viên cảnh trí, mau khiến phát tâm bồ đề, vừa mới phát tâm thời thành Chánh Giác, tức là nghĩa của pháp thân.

Lại nói bình đẳng tánh trí chân ngôn.

Úm để sắc tra phạt chiết la.

Tụng chân ngôn này mau khiến tâm tánh không tán loạn, tức là nghĩa của ứng thân.

Lại nói thành sở tác trí chân ngôn.

Úm duệ tha tát ra phạ đát tha nghiệt đa sa đa tha ngân.

Lại nói diệu quan sát trí chân ngôn:

Úm sa phạ bà phạ truật độ ngân.

Đây là diệu quán sát trí, nghĩa của pháp thân, cũng là nghĩa của hậu đắc trí pháp thân.

Lại nói phương tiện cứu cánh trí chân ngôn.

Úm tát ra phạ mộ ngân.

Đây là phương tiện cứu cánh trí, nghĩa của hoá thân, ở trong môn tu học dùng phương tiện làm cứu cánh, tức là nghĩa của hậu đắc trí pháp thân. Trong Thai tạng, an ở năm phương.

Ngũ Trí chân ngôn ấn: Định huệ hai tay xoa nhau bên ngoài, nắm lại thành quyền, thẳng hai ngón hỏa, hai ngón địa hợp nhau, hai ngón phong co lại vịn lưng tiết trên hai ngón hỏa, cách hai ba phân.

Hai ngón không thẳng hình như chày Kim Cang năm chia, ấn này dùng cho ngũ trí. Sau lại dùng đại nhật pháp giới ấn gia trì năm chỗ, tức thành đầy đủ năm phần pháp thân, vạn đức thân.

Pháp giới ấn: Hai tay kết Kim Cang quyền, tay trí nắm ngón phong, tay định gia trì năm chỗ, sau để nơi tâm. Thân ta tức là thân Tỳ Lô Giá Na, trên đầu có mão ngũ Phật, tức là năm Đảnh Luân Vương, đủ nghĩa năm trí. Lại dùng Nhất Thiết Phật Đảnh Luân Vương Tâm ấn gia trì năm chỗ.

Nhất Thiết Phật Đảnh Luân Vương Tâm chân ngôn:

Úm độ rô hồng, hồng phấn tra.

Hai tay xoa nhau bên trong, nắm lại thành quyền, thẳng hai ngón giữa. chân ngôn ấn này thông dụng cho tất cả việc, triệu thỉnh, phụng tống, kết giới, hộ thân.

Lại nói căn bản ấn: Hai tay xoa nhau, bên ngoài chắp tay thành quyền, ngón phong bên phải co như câu, gia trì năm chỗ, tu Tăng ích thì dùng ngón phong bên trái co như câu, làm pháp nhiếp triệu.

Lại trong Kinh nói: Hai tay chắp lại, ngón cái phải đè móng ngón cái trái, tu tức tai thì dùng. Khi làm pháp hàng phục, dùng ngón cái trái đè móng ngón cái phải. Cầm xâu chuỗi trong bàn tay để trong đảnh, để nơi tâm niệm tụng, mau được thành tựu tất cả nguyện, trừ không khí tâm và làm các việc ác khiến tự hại.

***