Giaùo duïc cuûa Ñöùc Phaät laø giaùc ngoä töï taùnh
Kinh Ñieån Phaät Thuyeát vieân maõn ñuùng nghóa laø hoïc taäp vaø chuyeân tu

daitangkinh.vn

PHÁP NGHI QUỸ TÔN THẮNG

PHẬT ĐỈNH TU DU GIÀ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Thiện Vô Uý, Đời Đường
 

PHẨM CHÍN

PHẨM CHỨNG DU DÀ TẤT ĐỊA
 

Lại nữa, như vậy vẽ Mạn Đà La Thượng, Trung, Hạ, y pháp cúng dường, niệm tụng mãn mười vạn biến, tức được Thượng Tất Địa.

Nếu một trăm, hai trăm, ba trăm cho đến bốn trăm vạn biến, dầu không tác pháp, cũng được thành tựu, được thành tựu các việc mong cầu trong thế gian, trừ những người tạo tội ngũ nghịch, phản bội ân đức.

Nếu tụng đủ ngàn vạn biến, tức được Vô Sanh Tất Địa, thân đồng Bổn Tôn.

Nếu tụng mười vạn cho đến trăm vạn biến, tức có hiện tướng, không được thủ xã, một lòng chuyên chú không nghĩ khác, tự tâm làm Phật, thật trí nơi tâm tức là bồ đề, do đó kẻ trì chỉ cầu vô thượng bồ đề.

Có tướng hiện tự biết, không nên sanh tâm phân biệt, sẽ bị đoạ vào trong cảnh giới Tỳ Na Da Ca.

Nếu đèn tự nhiên cháy cao lên hai trượng v.v…, chưa đốt hương, lư hương tự nhiên phát lửa, hoặc phướn không có gió tự nhiên lay động, hoặc mưa các hoa v.v… răng rụng lại mọc, tóc trắng thành đen, hoặc trước có bệnh tự nhiên khỏi, hoặc phước đức tăng trưởng, hoặc ngu si tự nhiên thông minh.

Hoặc tự nhiên làm thơ hay văn giỏi, thế xuất thế các việc tuỳ ý đều thành: Hoặc chưa hiểu chân ngôn ấn khế, các pháp bí mật tự nhiên hiểu rõ… các việc như vậy đều do tội chướng tiêu trừ, chưa phải tướng thành tựu Chân Ngôn.

Hoặc thấy các Cõi Phật, hoặc thấy tự thân là Cõi Phật đều các pháp giới, các việc như vậy không nói hết, là tướng gần thành tựu Chân Ngôn cần nên cố gắng niệm tụng, tức được thành tựu, như pháp tụng trì tức được vô sanh Tất Địa.

Tất địa có ba loại: Hạ Tất địa được trường sanh bất tử, làm chúa trong hàng Địa Tiên, hoặc các việc trong thế gian công diệu, hợp luyện xích bạch các pháp luyện đơn đa văn, trí huệ, phước đức đầy đủ, sống lâu ngàn ngàn năm. Trung tất địa là ẩn hình, làm Chuyển Luân Thánh Vương, sống lâu một kiếp.

Thượng tất địa là gia trì vào thuốc hiện ra ba tướng, được chứng từ Năm Địa đến Bát Địa, thành thân Bồ Tát, chỉ trong khoảng khắc, vô lượng Chư Thiên, Đại Phạm, Thiên Vương Đế Thích, Tỳ Sa Môn thống lãnh vô lượng các Thiên Chúng lại nghinh đón, trong một niệm đến mười cõi vi trần các Thế Giới của Chư Phật, trước mỗi Đức Phật thừa sự cúng dường, tùy loại chúng sanh mà hoá độ, như vậy gọi là hữu tướng tất địa. Niệm tụng các thứ thuốc, khí tượng, quang minh, sa hùng hoàng, ngưu hoàng, lớn nhỏ, viễn chí, long não hương, thuỷ tinh.

Trân châu v.v… đều có số lượng, các khí tượng là: Phạt chiết la, chày năm chia, chày một chia, bánh xe, câu, xâu chuỗi, bảo quang v.v… tất cả thảy đều y pháp mà làm.

Vô Tướng Tất địa là: Ba loại Tất Địa. Trên là Hạ Tất Địa, Trung Tất Địa là Vô Tướng Tất Địa. Hoặc thân thành Bổn Tôn, hoặc được Thân Ứng hoá, cho đến mười địa thành thân Bồ Tát, là Trung Tất Địa.

Thượng Tất địa được ba nghiệp thành ba mật: Ba mật là ba thân, ba thân tức là trí Đại Tỳ Lô Giá Na Như Lai, nếu được thân Tỳ Lô Giá Na, chứng Pháp Giới Phổ Hiện Sắc Thân, cùng pháp giới đồng một để tánh, ngoài tâm ra không có vật gì là sở đắc, là tướng hư không. Hư không cùng có tướng. Tâm đồng hư không.

Người tu Du Già cũng đồng một thể, trong một niệm vượt qua ba vọng chấp, vượt qua ba tăng kỳ các hạnh, vừa phát tâm liền thành Chánh Giác, tức là Thân Tất Địa là Vô Tướng Tất Địa, là pháp tất địa tối thượng.

***